Giỏ hàng

(Hà Nội) Phát sốt với hội chợ triển lãm không gian thời bao cấp ngay tại Thủ Đô

Sự kiện hướng đến tái hiện 1 không gian văn hóa của Hà Nội vào những năm 45 - 90 hứa hẹn sẽ là điểm đến cực hấp dẫn và ý nghĩa.

"Có một thời như thế" - hội chợ triển lãm không gian thời bao cấp độc đáo này chẳng khác nào tấm vé tốc hành giúp chúng mình có thể trở về với thời bố mẹ khi còn trẻ. Cuộc sống tem phiếu, đặt gạch xếp số trước cửa hàng mậu dịch hay sự bình dị đến mộc mạc vẫn luôn được kể qua những mẩu chuyện vui vẻ của ông bà, chắc chắn sẽ khiến chúng mình có những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa.

Thời bao cấp, cách gọi nôm na của người dân là “thời tem phiếu”, “thời đặt gạch xếp hàng”, diễn ra từ những năm 1957 tại miền Bắc cho đến tháng 4/ 1989. Bao cấp, với người dân Việt Nam, được hiểu đơn giản là tất cả đều do Nhà nước đứng ra bao hết, từ cây kim, sợi chỉ, que diêm, cho đến lương thực hằng ngày…

* Thông tin sự kiện: Triển lãm không gian bao cấp "Có một thời như thế"
Địa điểm tổ chức: Sân hội trường - Đại học Hà Nội.
Thời gian tổ chức:  9:00 - 17:00 thứ Ba 13/12/2016 (đã được tổ chức)

Đến với hội chợ triển lãm không gian văn hóa thời bao cấp "Có một thời như thế", chúng mình sẽ được chiêm ngưỡng cả loạt ảnh của ông bà bố mẹ thời còn “mài đũng quần trên giảng đường”, với áo trắng, quần ống loe vốn được được coi mà “mốt” và cuộc sống giảng đường ở ký túc xá, ăn cơm tập thể qua từng tấm ảnh được trưng bày.

Rất nhiều những kỷ vật cực kỳ hiếm nhưng lại rất đỗi quen thuộc với thế hệ 7x, 8x và 9x đời đầu cũng sẽ được trưng bày rất nhiều trong sự kiện lần này, tạo nên một không gian đậm chất hoài cổ.

Chẳng phải tự nhiên mà người ta gọi bao cấp là cái thời “đặt gạch xếp hàng”. Bởi sở dĩ muốn mua được lương thực, thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, ông bà bố mẹ chúng mình thời đó phải đi xếp hàng từ 3 -4h sáng để giữ chỗ. Phòng khi cửa hàng bán nửa chừng mà hết đồ lại phải tay không quay về. Và thời ấy, người ta dùng những cục gạch, chiếc dép, mảnh gỗ, thậm chí là những viên đá khắc tên hẳn hoi để “xí chỗ” từ tờ mờ sớm sương và người thật chỉ việc đứng vào khi cửa hàng mậu dịch bắt đầu mở cửa.

Phần lớn chúng ta hiểu về thời bao cấp qua những mẩu chuyện vụn vặt của ông bà, bố mẹ. Những ngày đói ăn chỉ có tóp mỡ và khoai độn với cơm. Nếu Tết của ngày nay là “mâm cao cỗ đầy”, món ăn gì cũng có sẵn để mua và mua bất cứ lúc nào đến mức quen thuộc. Thì Tết của thời bao cấp, có được miếng thịt, miếng giò trong mâm cơm là cả một niềm hạnh phúc. 

Xếp hàng để mua một hộp mứt cả năm mới nhìn thấy, một bánh pháo tép, một ít thịt lợn, vài lạng đậu xanh để gói bánh chưng. Đó là những hình ảnh về Tết của thời kỳ bao cấp, thời kỳ mà "thứ gì cũng phân phát", thiếu thốn đủ thứ. Thế nhưng đối với nhiều người, chính sự thiếu thốn, khó khăn ấy lại khiến cho cái Tết thời bao cấp thực sự mang ý nghĩa trọn vẹn với những hình ảnh, mùi vị khó quên để khi nghĩ tới, ai từng được sống qua giai đoạn ấy cũng đều cảm thấy nao lòng.

Ngày nay, chẳng còn đói khổ và chờ đợi lương thực, thực phẩm mỏi mòn như xưa, nhưng ngắm từng hiện vật của quá khứ, và thậm chí, trải nghiệm luôn việc cầm tem phiếu và xếp hàng tại khu đồ ăn của sự kiện chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm cực kỳ thú vị.

Khu đồ ăn của sự kiện bày bán rất nhiều món ăn dân giã, bình dị gợi nhớ rất nhiều đến phong vị thời xưa, mà giá cả thì đặc biệt phù hợp với túi tiền của các bạn. Đừng quên nếm thử những chiếc bánh rán đường, bánh rán mật với nhân đậu đỏ và đậu xanh...

...bỏng gạo (gậy nổ) với các vị truyền thống và một chút biến tấu cùng matcha & caocao...

...cả những bát chè nóng hổi hay bánh đúc trắng thơm ăn kèm với nước sốt đậm đà.

Để mua được những món ăn này, chúng mình có thể đổi tiền thành tem phiếu tại quầy và xếp hàng chờ đến lượt nhé. Tất cả đều take away với các túi bao thân thiện với môi trường, nên chúng mình có thể thoải mái vừa “no bụng” lại “no cả con mắt” luôn với góc phim ảnh và âm nhạc đặc biệt tại sự kiện.

Đến với “Có một thời như thế”, đừng quên selfile vài tấm hoặc diễn sâu cùng cả team với góc Selfie “chất nhất Vịnh Bắc bộ” hoặc dành thời gian tham gia vào confession “luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu” về chủ đề thời bao cấp của Ban tổ chức nữa nhé!

Sự kiện lần này không chỉ là sân chơi đầy mới lạ dành cho các bạn trẻ, mà có lẽ, nó sẽ còn trở thành một món quà hay buổi hẹn hò vô cùng ý nghĩa, khi chúng mình biết dành thời gian thủ thỉ và rủ rê người lớn trong nhà cùng đi. Được sống lại trong không gian đầy ắp những kỷ niệm về một thời thanh xuân nghèo đói nhưng mộc mạc chắc chắn sẽ khiến ông bà, bố mẹ chúng mình xúc động lắm đấy nhé!

Nguồn: St

Danh mục tin tức

Facebook Youtube Google+ Top