Giỏ hàng

Nghề tổ chức sự kiện và những câu hỏi hướng nghiệp

Nghề tổ chức sự kiện có khó không? Ngành tổ chức sự kiện cần những gì?,… là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều các bạn sinh viên, hay những bạn đang có định hướng theo nghề này.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh v ực tổ chức sự kiện, Vương Hậu Media sẽ trả lời tất cả các câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất đối với ngành tổ chức sự kiện, mục đích để các bạn có cái nhìn tổng quát về nghề và có quyết định tương lai cho bản thân mình nhé.

► Nghề tổ chức sự kiện là gì?

Để hiểu được khái niệm chính xác của nghề tổ chức sự kiện, bạn cần hiểu sự kiện là gì và tổ chức sự kiện là gì?

Sự kiện hay nói cách khác là các sự việc đã đang và sẽ được diễn ra nhằm mục đích nào đó của một tập thể tổ chức. Một số sự kiện như: Tổng kết, khai mạc, khai trương, hội thảo họp,…

Tổ chức sự kiện là một quá trình bao gồm một số hoặc toàn bộ các công việc nhe nghiên cứu, lập chương trình, kế hoạch; chuẩn bị các yếu tố cần thiết,  tổ chức tiến hành diễn biến của sự kiện trong một thời gian và không gian cụ thể.

Và nghề tổ chức sự kiện chính là cách bạn thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các công đoạn trong tổ chức sự kiện nhằm mục đích giúp sự kiện được diễn ra trôi chảy, thuận lợi, thành công và đem lại ý nghĩa, hiệu quả nhất định cho sự kiện.

► Nghề tổ chức sự kiện có khó không?

Tổ chức sự kiện là một nghề, và là một nghề mang đặc thù linh hoạt rất riêng và khác biệt so với các ngành nghề khác. Bởi dường như nghề tổ chức sự kiện là một trong những nghề cần tiếp xúc với số lượng khách hàng rất lớn, đa dạng và thay đổi liên tục.

Tuy nhiên, vì đã là một nghề nghiệp nên bạn hoàn toàn có thể học qua đào tạo, qua trải nghiệm thực tế, qua học hỏi kinh nghiệm.

Và cầu trả lời là: Nghề sự kiện sẽ khó cho những ai không có lòng kiên trì học, dễ nản lòng và ngại khổ. Còn với những ai có trí học hành nghiêm túc, tham gia trải nghiệm thực tế và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước một cách bài bản thì việc trở thành một nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp thì không hề khó chút nào.

► Nghề tổ chức sự kiện cần những yêu cầu gì?

Kiến thức chuyên môn:

Người tổ chức sự kiện cần nắm được các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về tất cả các sự kiện mà khách hàng yêu cầu. Nắm được quy trình tổ chức, cách lên kịch bản, concept chương trình cũng như có khả năng sáng tạo, thiết kế ra các kịch bản mới đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Kỹ năng đàm phán:

Người tổ chức sự kiện sẽ gặp hàng nghìn khách hàng khác nhau cũng như các đối tác kinh doanh. Kỹ năng đàm phán giúp người tổ chức sự kiện tìm được khách hàng cũng như hợp tác lâu dài với các đối tác của mình.

Kỹ năng giao tiếp:

Có thể nói, nghề tổ chức sự kiện là một nghề phải gặp nhiều khách hàng nhất, đa dạng nhất và liên tục thay đổi. Nếu không có kỹ năng giao tiếp, người tổ chức sẽ rất khó tạo được thiện cảm và giúp khách hàng hài lòng về mình.

Linh hoạt:

Trong sự kiện, mức độ rủi ro cao nhất có thể gặp phải lên tới 40%. Việc của người tổ chức sự kiện là cần biết xử lý những rủi ro đó thật tốt sao cho không ảnh hưởng gì đến tính chất và hiệu quả sự kiện.

Ngoài ra, người tổ chức cần linh hoạt trong các tình huống phát sinh, biết nhìn ra được những rủi ro tiềm ẩn để có biện pháp xử lý kịp thời nhất.

Kỹ năng quan sát:

Là người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, bạn cần có khả năng quan sát thật tốt, quan sát tình hình, quan sát tiến trình diễn ra sự kiện, quan sát nhân viên, quan sát ekip làm việc,…đề đảm bảo mọi thứ diễn ra trôi chảy nhất.

► Lương của nghề tổ chức sự kiện?

Nghề sự kiện là nghề rất linh hoạt, linh hoạt trong mọi mặt. Từ kịch bản, cách làm, tới khách hàng, nhân sự và lương cũng rất linh hoạt.

Lương của nghề tổ chức sự kiện phụ thuộc rất lớn vào khách hàng. Mỗi sự kiện khi bạn tổ chức sẽ có một phần lãi suất nhất định. Một phần trả về công ty và một phần để chi trả nhân sự. Do đó, nếu sự kiện đó thu về phần lãi nhiều thì mức lương của bạn sẽ cao.

Nhưng ngược lại thì không có nhé, khi bạn ký hợp đồng hoặc làm việc cho một công ty tổ chức sự kiện, các công ty sẽ thống nhất với bạn về mức lương tối thiểu bạn nhận được cho một chương trình hoặc cho tính theo ngày. Công ty sẽ có nhiệm vụ tổ chức chương trình với mức lãi suất tối thiểu công ty phải nhận được từ đó có sẵn khung lương cho bạn.

Tùy từng công ty sẽ có khung lương cho nhân viên. Tuy nhiên, theo mức cơ bản nhất thì khung lương cho sự kiện sẽ được tính như sau:

  • Ngày setup: 300.000/người/ngày (đối với nhân viên) – 700.000/người/ngày (đối với leader)
  • Ngày tổ chức: 450.000/người/ngày (đối với nhân viên) – 1.000.000/người/ngày (đối với leader)
  • Ngoài ra, mọi chi phí phát sinh như ăn sáng/trưa/tối, chi phí di chuyển,… công ty sẽ có trách nhiệm chi trả toàn bộ.

► Nghề tổ chức sự kiện học ngành nào?

Tổ chức sự kiện là một lĩnh vực thuộc ngành văn hóa – xã hội, do đó nếu bạn đã từng theo học các ngành về văn hóa, xã hội như báo chí, phóng viên, nhiếp ảnh, du lịch thì đều có khả năng theo nghề tổ chức sự kiện.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên tham gia các câu lạc bộ cộng đồng, làm từ thiện, hay các câu lạc bộ dành cho sinh viên thì bạn đã có lợi thế rất lớn và đặc biệt phù hợp với nghề tổ chức sự kiện.

► Nghề tổ chức sự kiện làm vào thời gian nào?

Về thời gian làm của ngành tổ chức sự kiện có thể chia thành 2 khung thời gian:

Thời gian làm việc văn phòng

Dành cho các nhân viên ngồi tại văn phòng, làm các công việc hành chính hay kế toán, là người chuyên liên hệ và đặt dịch vụ, điều hành dịch vụ, đôi khi là người liên hệ trực tiếp với khách hàng để giới thiệu dịch vụ và là người trực các cuộc điện thoại đến từ khách hàng.

Thời gian làm việc hành chính.

Đôi khi, nếu công việc nhiều, các bạn vẫn có thể đi ra ngoài hỗ trợ thêm cho đội ekip sự kiện.

Ekip tổ chức

Đối với Ekip tổ chức thì thời gian làm việc không cố định giờ như các bạn văn phòng. Bạn sẽ đi làm theo giờ giấc yêu cầu của từng sự kiện. Có thể đi muộn về sớm và đi xa nhà trong nhiều ngày liền.

Đây cũng là một thử thách cho các bạn muốn theo nghề sự kiện và đặc biệt phù hợp với các bạn nam. Chuyện đi từ 3h sáng tới 12h đêm về là chuyện hết sức bình thường và cũng khá thường xuyên. Hay những sự kiện ở tỉnh hay ở xa, bạn sẽ phải ngủ qua đêm tại điểm và làm việc với 100% năng lượng.

Tuy nhiên, với những cống hiến đó thì các bạn sẽ được trả lương xứng đáng. Bạn cũng có thể linh hoạt ngày nghỉ khi có nhu cầu, không bị quá ràng buộc như tại văn phòng.

 

Nghề tổ chức sự kiện cần đầu tư bao nhiêu tiền?

Nếu bạn có nhu cầu mở công ty tổ chức sự kiện thì vốn bỏ ra cũng không quá nhiều.

Vốn của bạn sẽ cần chi cho việc thuê văn phòng, chuẩn bị cơ bản các đạo cụ tổ chức.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để bạn có thể kinh doanh thành công chính là các mối quan hệ cả về khách hàng tiềm năng và các đối tác.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nhân tài, những nhân sự nhiệt huyết với nghề mới là yếu tố quyết định chính cho sự thành công của công ty. Tiền là một vấn đề lớn, những với nghề tổ chức sự kiện, tiền luôn là yếu tố cuối cùng để bạn phải bận tâm trước những yếu tố khác.

Tổ chức sự kiện là một nghề rất tiềm năng trong thời đại hiện nay. Nếu bạn có đam mê cống hiến, năng động, sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt thì nghề tổ chức sự chính là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

ST

 

 

 

Danh mục tin tức

Facebook Youtube Google+ Top